เรื่องที่เราไม่รู้ของแบตเตอรี่ Deep
cycle
ขาดหายไปนานเลยครับสำหรับการเขียนบล็อก
ครั้งก่อนว่าจะเขียนเกี่ยวกับ
รายละเอียดในตัวรถ
แต่ดูแล้วคงไม่น่าสนใจเลยหยุดไปครับ ประกอบกับผู้ใช้
สอบถามมาเรื่องอายุแบตเตอรี่
ใช้อย่างไรให้ทนทานคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป
Mr.Rodgolf เลยไปหาข้อมูลจากผู้ผลิตเพื่อตอบคำถาม
และได้พบเรื่อง
น่าสนใจของแบตเตอรี่ที่เราไม่รู้
เลยขอนำมาเล่ารวมๆกัน ติดตามได้เลยครับ
แบตเตอรี่มี Run in
แบตเตอรี่มี Run in เหมือนเครื่องยนต์ด้วยเหรอ จริงครับ ข้อมูลจากผู้ผลิต
บอกว่าแบตเตอรี่ใหม่
ไม่สามารถใช้ได้เต็มความจุของมัน จะใช้ได้ประมาณ 75%
ของความจุเท่านั้น
แบตเตอรี่จะเริ่มใช้ได้เต็มความจุ หลังจากใช้งานไปแล้วประมาณ
50-125 ครั้ง
ขึ้นอยู่กับเทคนิคการออกแบบของผู้ผลิตครับ ดังนั้นแบตเตอรี่ที่ดีจะ
สามารถใช้ได้เต็มประสิทธิภาพเร็วกว่าครับ
ท่านสามารถขอข้อมูลนี้จากผู้จำหน่ายได้
เติมน้ำกลั่นก่อนชาร์จ หรือ ชาร์แล้วค่อยเติม
ไม่ควรเติมน้ำกลั่นให้เต็มก่อนชาร์จแบตเตอรี่
แต่หากระดับน้ำกลั่นต่ำกว่าปรกติมาก
(คาดว่าถ้าชาร์จแล้วแห้งถึงแผ่นธาตุ)
อันนี้จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุสั้นลง เราต้องเติม
น้ำกลั่นให้เหนือแผ่นธาตุแต่ไม่ล้น
หลังจากชาร์จเต็มแล้วจึงให้เติมน้ำกลั่นให้เต็มได้
ระดับน้ำกลั่นที่เต็มคือ
ต่ำกว่าขอบล่าง ¼ นิ้วตามรูป
อายุของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับ 2 สิ่งนี้
การใช้งาน และ
การบำรุงรักษา
การใช้งานคือ การใช้หนักหรือใช้มาก
และการชาร์จไฟที่ถูกต้อง
ประการแรกผู้ผลิตอธิบายอย่างนี้ครับ
แบตเตอรี่เหมือนถังน้ำเต็มคือ 100%
หากเราใช้ไป 20% เหลือน้ำในถังอีก 80% ตัว 80% นี้ผู้ผลิตเรียกว่า
DOD (Depth Of Discharge) ดังนั้น DOD มากหรือน้อยขึ้น
อยู่กับว่าเราใช้งานมากหรือน้อย
หากใช้งานมากแบตเตอรี่ก็อายุสั้นลง
หากใช้งานน้อยแบตเตอรี่อายุการใช้งานมากขึ้นตามรูป
ตามรูปหากเราใช้แบตเตอรี่ DOD 80% เราจะชาร์จได้ 2,800 ครั้ง หากเราใช้ DOD 50%
จะชาร์จได้ 1,050 ครั้ง หากเราใช้ DOD 90% จะชาร์จได้เพียง 440 ครั้ง น้อยลงอย่างน่าตกใจ
อาจมีคำถามว่าถ้าซื้อมาแล้วใช้แค่
50% เพื่อให้อายุมันนาน มันก็ไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่คุ้มนะซิ
ก็จริงครับ
แต่มันเป็นคุณสมบัติของแบตเตอรี่ตะกั่วกรดครับ ถ้าใช้มันต้องยอมรับคุณสมบัตินี้
ประการที่สอง
ผู้ผลิตบอกว่าต้องใช้ชาร์จเจอร์ ให้เหมาะสมกับขนาดแบตเตอรี่ อันนี้ผู้ผลิตรถกอล์ฟ
ทุกยี่ห้อได้ทำชาร์จเจอร์ที่เหมาะสมมาแล้วครับ
แต่ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่จะทนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการ
ชาร์จของท่านแล้วละครับ
ว่าท่านชาร์จแบตเตอรี่เต็มไหม ก่อนนำไปใช้งาน หากชาร์จไม่เต็มเครื่อง
ชาร์จยังไม่ตัด
ท่านนำไปใช้งานบ่อยครั้งจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนกำหนด ไม่สามารถนำ
จำนวนครั้งจากกราฟข้างบนมาอ้างอิงได้เลยครับ
นอกจากนี้เป็นเรื่องการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ครับ ซึ่งผู้ผลิตให้ดู 3 สิ่ง
1. ต่อสายเชื่อมขั้วแบตให้ถูกขั้วครบถ้วน
และ ขันขั้วแบตเตอรี่ให้แน่น
2. รักษาความสะอาดแบตเตอรี่
และ ระวังไม่ให้ขั้วหรือสายกัดกร่อน
3. ต้องปิดช่องเติมน้ำกลั่นด้วยจุกปิดให้แน่น
ตลอดเวลาที่ใช้งาน
และในขณะชาร์จ
แบตเตอรี่เสียลูกเดียวเปลี่ยนยังไง
หากแบตเตอรี่มีปัญหาตรวจพบว่ามีจำนวน
1 ลูกจาก 6 ลูกจะเปลี่ยนยังไง
ผู้ผลิตแนะนำว่าแบตเตอรี่ถ้าใช้น้อยกว่า
100 ครั้งการชาร์จเปลี่ยนแบตเตอรี่
ใหม่ทดแทนได้เลย
แต่หากใช้มากกว่า 100 ครั้งการชาร์จให้หาแบตเตอรี่ที่มี
อายุการใช้งานใกล้เคียงกันมากเปลี่ยนจะคุ้มค่ามากกว่านำแบตเตอรี่ใหม่
มาเปลี่ยน
แบตเตอรี่หมดอายุชาร์จยังไงก็ไม่เต็ม
เมื่อแบตเตอรี่มีอายุมากขึ้น
ต้องการบำรุงรักษาที่มากขึ้นกว่าแบตเตอรี่ใหม่
อย่างแรก
ยิ่งมีอายุมากขึ้นต้องใช้เวลาในการชาร์จมากขึ้น เมื่อหมดสภาพ
ชาร์จยังไงก็ไม่ตัดด้วยตัวเอง
แต่ตัดด้วย Timer ของเครื่องชาร์จ วิธีสังเกตุ
ไม่ว่าแบตเตอรี่จะใช้มากหรือน้อย
เมื่อชาร์จ ชาร์จเจอร์จะตัดภายใน 8-10 ชั่วโมง
หากมากกว่านี้แสดงว่าตัดด้วย Timer อันพูดถึงชาร์จเจอร์รถกอล์ฟนะครับ
อย่างที่สอง
กระแสไฟชาร์จในขณะสิ้นสุดการชาร์จจะมีค่าสูงขึ้น เช่น แต่ก่อน
กระแสไฟ 3A. ชาร์จเจอร์ตัดแล้ว
แต่เมื่อเก่าขึ้นต้อง 5A. ชาร์จเจอร์ถึงตัด
อย่างสาม
แบตเตอรี่ยิ่งเก่ายิ่งกินน้ำกลั่น ใน 6 เดือนแรกของการใช้แบตเตอรี่
แบบปรกติ (ไม่ใช้หนัก) เราแทบจะไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเลย
แต่เมื่อแบตเตอรี่มี
อายุมากขึ้น
เราต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยขึ้น เราจะคิดว่ามันเหมือนเดิมตอนแรก
ไม่ได้ การปล่อยน้ำกลั่นแห้งถึงแผ่นธาตุทำให้แบตเตอรี่อายุสั้นลงอีก
อย่าคิดว่า
มันเหมือนเดิมตอนใหม่แล้วละเลยไม่ตรวจสอบน้ำกลั่นนะครับ
อีกประการหนึ่ง
น้ำกลั่นที่เติมไม่ควรมีสารอื่นโดยเฉพาะสารที่เป็นโลหะ
เกิน 200ppm
( 200 ส่วนใน 1,000,000 ส่วน) แล้วเราจะทราบได้ยังไงละ มีเครื่องวัดครับ
ที่ใช้วัดความบริสุทธิ์ของน้ำได้
หากท่านไม่มี สามารถขอให้ผู้ให้บริการรถกอล์ฟไฟฟ้า
ของท่านวัดให้ได้ครับ ไม่ยุ่งยาก
น้ำกลั่นที่บรรจุใส่ขวดแต่ละที่ มีค่าความบริสุทธิ์
ไม่เท่ากันจากที่เคยวัดมา
ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรตรวจสอบก่อนใช้ จะช่วยยืด
อายุแบตเตอรี่ของท่านไปอีกครับ
ทั้งหมดเป็นข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ในต่างประเทศครับ
Mr.Rodgolf
นำมาเล่าให้ฟังเป็นภาษาง่ายๆ
เพื่อความเข้าใจ ตอนต่อไปจะมาเล่าให้ฟัง
ว่าทำไมรถกอล์ฟจึงจอดตายและจะแก้ใขอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น