วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถกอล์ฟ


วันนี้เรามีหัวข้อน่าสนใจครับ เมื่อซื้อรถกอล์ฟไปแล้วเราต้องมีงบประมาณในการซ่อมบำรุงเท่าไร หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามันยังอยู่ในการรับประกัน ผู้ขายต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ อาจจะถูกนะครับแต่ไม่ถูกทั้งหมด ผู้ขายจะรับความเสียหายจากอะไหล่ที่บกพร่อง ไม่รับความเสียหายจากการเสื่อมสภาพครับ แล้วมีอะไรที่มันจะเสื่อมสภาพที่เราต้องจ่ายเงินบ้างละ ก่อนไปต่อขอบอกก่อนนะครับว่าค่าใช้จ่ายนี้เป็นของรถกอล์ฟระบบไฟฟ้า ไม่ใช่รถเครื่องยนต์ครับ ราคาที่เสนอเป็นราคากลางๆ  วันที่ประเมินนี้วันที่ 3 สิงหาคม 2560 ราคานี้อาจไม่เท่ากันในรถทุกยี่ห้อ แต่ผมคาดว่า แต่ละยี่ห้อราคาไม่ต่างกันมากนัก

ยาง

ยางรถกอล์ฟมี สองขนาด ขนาด 8 นิ้วและขนาด 10 นิ้ว ที่นิยมใช้กันมากเป็นขนาด 8 นิ้ว อายุการใช้งานขึ้นอยู่กับการบรรทุก สภาพถนนที่ใช้ และปริมาณการใช้งานต่อวัน อายุประมาณ 12-24 เดือน ขนาด 8 นิ้วราคา 1,500 บาท/เส้น เปลี่ยน 1 คัน 6,000 บาท

เบรค

รถส่วนใหญ่เป็นดรัมเบรคครับ ดิสเบรคเป็นส่วนน้อย อายุการใช้งาน ขึ้นอยู่กับการบรรทุก ความเร็วที่ใช้ และ สภาพความลาดชันของพื้นที่ใช้งาน ใน 1 ล้อมีดรับเบรค 1 ชุด มี ฝักเบรค 2 อัน ดังนั้นรถ 1 คันจะมีฝักเบรค 4 อัน ราคา 450 บาท/อัน อายุการใช้งานประมาณ 1-1.5 ปี เปลี่ยน 1 คัน 1,800 บาท

แบตเตอรี่

รถกอล์ฟไฟฟ้ามีการใช้แบตเตอรี่ 2 แบบ แบบ 8 โวลท์ 6 ลูก และ แบบ 12 โวลท์  4 ลูก อายุแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับ 1. การใช้งาน หากใช้งานปรกติใช้แบต ประมาณครึ่งหนึ่งของความจุจะอยู่ได้ 24-30 เดือน ถ้าใช้มากกว่านี้จะลดลงมาก 2. การดูแลรักษาแบตเตอรี่ ต้องเติมน้ำกลั่นอย่าปล่อยแห้งหรือเติมล้น หากดูแลไม่ดี อายุแบตจะลดลงมาก แบตเตอรี่แบบ 8 โวลท์จะใช้ได้นานกว่าแบตเตอรี่แบบ 12 โวลท์ ราคาแบตเตอรีแบบบ 8 โวลท์ 5,300 บาท รถหนึ่งคันใช้ 6 ลูกรวม 31,800 บาท อีกอย่างแบตในประเทศกับแบตต่างประเทศความคงทนอาจไม่เท่ากันครับ

ช่วงล่าง

ประกอบไปด้วย ลูกหมาก ลูกปืนล้อ และ ชิ้นส่วนที่เป็นลูกยางต่างๆ ต้องเตรียมงบไว้ประมาณ 3,000 บาท จะเริ่มเสียในปีที่ 3 บางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนพร้อมกันก็ได้ อาจจะถูกกว่าราคาที่บอกไปครับ

การบำรุงรักษา

รถหากห่างช่างจะมีความทรุดโทรม ต้องมีการบำรุงรักษาจากช่างบ้างครับ ในเรื่องการหล่อลื่น ทำความสะอาด และ ดูแลชิ้นส่วนที่ต้องปรับตั้ง ควรให้ช่างเข้าบำรุง 2 ครั้งในปีที่ 1 และ 3 ครั้งในปีถัดไปค่าแรงช่างในการบำรุงรักษาประมาณ 1,500 บาท/ครั้ง ไม่รวมค่าเดินทางครับ


ทั้งหมดเป็นการประมาณการจากการใช้งานรถไม่หนักสภาพถนนเป็นทางเรียบ ลองนำค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปประมาณค่าใข้จ่ายในการซ่อมบำรุงดูครับ คงพอเป็นแนวทางได้

ครั้งต่อไปมาลงรายละเอียดในตัวรถกอล์ฟไฟฟ้ากันครับ ว่ามันมีส่วนสำคัญอะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น