มอเตอร์ AC ดียังไง
สวัสดีครับ ผมไม่ได้เขียนมานานมาก แต่วันนี้มีเรื่องน่าสนใจ
ที่เกี่ยวกับรถกอล์ฟเลยขออนุญาติมาเล่าให้ฟังครับ
ถ้าพูดถึงมอเตอร์เราก็นึกออกว่าเป็นตัวแปลงพลังงานไฟฟ้า
เป็นพลังกล ในรถกอล์ฟใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนรถ ระบบ
มอเตอร์ไฟฟ้าในรถกอล์ฟจากอดีตจนถึงปัจจุบันมี 2 ระบบครับ
ที่เกี่ยวกับรถกอล์ฟเลยขออนุญาติมาเล่าให้ฟังครับ
ถ้าพูดถึงมอเตอร์เราก็นึกออกว่าเป็นตัวแปลงพลังงานไฟฟ้า
เป็นพลังกล ในรถกอล์ฟใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนรถ ระบบ
มอเตอร์ไฟฟ้าในรถกอล์ฟจากอดีตจนถึงปัจจุบันมี 2 ระบบครับ
DC มอเตอร์
AC มอเตอร์
แบบแรก DC มอเตอร์ เป็นมอเตอร์ที่ถูกใช้มาตั้งแต่เริ่มผลิต
รถกอล์ฟ และใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เหตุผลที่ใช้
เนื่องจากว่าแหล่งจ่ายพลังงานรถกอล์ฟเป็นแบตเตอรี่
ซึ่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าแบบ DC หรือ กระแสตรง ดังนั้นหากให้
สะดวกมอเตอร์ก็ควรจะเป็นกระแสตรงด้วยกัน ในรถกอล์ฟ
รุ่นเก่าหรือรุ่นแรกใช้แรงดัน 36 โวลท์ การควบคุมความเร็ว
ใช้ตัวต้านทานที่เป็นขดลวดมาควบคุมความเร็วรถโดยผ่าน
การเลือกขนาดความต้านทานจากแป้นคันเร่งหรือเรา
เรียกว่า Vipor สวิทซ์ ระบบนี้ออกแบบง่ายแต่มีความสูญเสีย
พลังงานสูง พูดง่ายๆแบตเตอรี่หมดเร็วครับ ผู้ผลิตจึงได้
พัฒนาการควบคุมความเร็วรถกอล์ฟโดยใช้ กล่องควบคุม
หรือ Controller ช่างมักเรียกว่ากล่องคอนโทรล หรือ
กล่องดำ คือกล่องมันเป็นสีดำ ไม่ใช่กล่องดำในเครื่องบิน
ที่เขาหากันเวลาเครื่องบินตกนะครับ เจ้ากล่องดำมันจะทำ
หน้าที่รับสัญญาณจากแป้นคันเร่ง แล้วแปลงเป็นแรงดันไฟฟ้า
จ่ายให้กับมอเตอร์ เราใช้ระบบนี้มาหลายปีมาก
รถกอล์ฟ และใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เหตุผลที่ใช้
เนื่องจากว่าแหล่งจ่ายพลังงานรถกอล์ฟเป็นแบตเตอรี่
ซึ่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าแบบ DC หรือ กระแสตรง ดังนั้นหากให้
สะดวกมอเตอร์ก็ควรจะเป็นกระแสตรงด้วยกัน ในรถกอล์ฟ
รุ่นเก่าหรือรุ่นแรกใช้แรงดัน 36 โวลท์ การควบคุมความเร็ว
ใช้ตัวต้านทานที่เป็นขดลวดมาควบคุมความเร็วรถโดยผ่าน
การเลือกขนาดความต้านทานจากแป้นคันเร่งหรือเรา
เรียกว่า Vipor สวิทซ์ ระบบนี้ออกแบบง่ายแต่มีความสูญเสีย
พลังงานสูง พูดง่ายๆแบตเตอรี่หมดเร็วครับ ผู้ผลิตจึงได้
พัฒนาการควบคุมความเร็วรถกอล์ฟโดยใช้ กล่องควบคุม
หรือ Controller ช่างมักเรียกว่ากล่องคอนโทรล หรือ
กล่องดำ คือกล่องมันเป็นสีดำ ไม่ใช่กล่องดำในเครื่องบิน
ที่เขาหากันเวลาเครื่องบินตกนะครับ เจ้ากล่องดำมันจะทำ
หน้าที่รับสัญญาณจากแป้นคันเร่ง แล้วแปลงเป็นแรงดันไฟฟ้า
จ่ายให้กับมอเตอร์ เราใช้ระบบนี้มาหลายปีมาก
รูปภาพ DC มอเตอร์ และ กล่องควบคุมมอเตอร์
กระทั่งถึงปัจจุบันผู้ผลิตได้นำเสนอ AC มอเตอร์ ที่น่าใช้กว่า
ด้วยหลายเหตุผล คงคล้ายกับไฟฟ้าตามบ้านนะครับ
ที่ใช้ระบบ AC กันมานานแล้ว นอกจากนี้ขออ้างอิงรถไฟฟ้า
ระบบรางครับ ใช้ระบบ AC มานานแล้ว แต่ในรถกอล์ฟ
ไฟฟ้าขนาดเล็ก เพิ่งจะเริ่มนำมาใช้ เนื่องจากการควบคุม
มอเตอร์ เราต้องแปลงไฟ DC ให้เป็น AC ในอดีตการแปลง
ไฟจากแบตเตอรี่ DC ให้เป็น AC ยุ่งยากและซับซ้อน
แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันง่ายแล้วครับ ตัวอย่างเช่น
ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ครับ มันให้แรงดันออกมาเป็น
ระบบ DC แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าล้วนแต่เป็น AC มันจึงมี
ตัวแปลงที่เรียกว่าอินเวอร์เตอร์ซึ่งเริ่มใช้กันมากขึ้นแล้ว
พูดมายืดยาวคงอยากรู้แล้วว่าระบบ AC มันดีกว่ายังไง
ผมสรุปให้ฟังเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ
1. มอเตอร์ตัวเล็กให้กำลังขับสูงกว่า เมื่อเทียบกับ DC มอเตอร์
มอเตอร์ DC มีขดลวดสองชุด ขดลวดชุดหนึ่งสร้างสนามแม่เหล็ก
เพื่อผลักกับขดลวดอีกชุดที่ตัวโรเตอร์ DC มอเตอร์ยิ่ง
ต้องการกำลังสูง มอเตอร์ต้องใช้ขดลวดที่ใหญ่ขึ้นทำให้
มีน้ำหนักและขนาดที่มากขึ้น ส่วน AC มอเตอร์ออกแบบ
สเมือนมีขดลวดชุดเดียวแต่มี 3 เฟส ทำให้มอเตอร์ AC
ขนาด 5 กิโลวัตต์ ขนาดจะพอๆกับมอเตอร์ DC ขนาด 3 กิโลวัตต์
ในอดีตราคา AC มอเตอร์มันแพงครับ แต่ปัจจุบันราคา
ใกล้เคียงกันกับ DC มอเตอร์แล้วครับ
2. ความเร็วรอบสูงกว่า DC มอเตอร์ความเร็วรอบสูงสุดด้วยหลายเหตุผล คงคล้ายกับไฟฟ้าตามบ้านนะครับ
ที่ใช้ระบบ AC กันมานานแล้ว นอกจากนี้ขออ้างอิงรถไฟฟ้า
ระบบรางครับ ใช้ระบบ AC มานานแล้ว แต่ในรถกอล์ฟ
ไฟฟ้าขนาดเล็ก เพิ่งจะเริ่มนำมาใช้ เนื่องจากการควบคุม
มอเตอร์ เราต้องแปลงไฟ DC ให้เป็น AC ในอดีตการแปลง
ไฟจากแบตเตอรี่ DC ให้เป็น AC ยุ่งยากและซับซ้อน
แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันง่ายแล้วครับ ตัวอย่างเช่น
ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ครับ มันให้แรงดันออกมาเป็น
ระบบ DC แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าล้วนแต่เป็น AC มันจึงมี
ตัวแปลงที่เรียกว่าอินเวอร์เตอร์ซึ่งเริ่มใช้กันมากขึ้นแล้ว
พูดมายืดยาวคงอยากรู้แล้วว่าระบบ AC มันดีกว่ายังไง
ผมสรุปให้ฟังเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ
1. มอเตอร์ตัวเล็กให้กำลังขับสูงกว่า เมื่อเทียบกับ DC มอเตอร์
มอเตอร์ DC มีขดลวดสองชุด ขดลวดชุดหนึ่งสร้างสนามแม่เหล็ก
เพื่อผลักกับขดลวดอีกชุดที่ตัวโรเตอร์ DC มอเตอร์ยิ่ง
ต้องการกำลังสูง มอเตอร์ต้องใช้ขดลวดที่ใหญ่ขึ้นทำให้
มีน้ำหนักและขนาดที่มากขึ้น ส่วน AC มอเตอร์ออกแบบ
สเมือนมีขดลวดชุดเดียวแต่มี 3 เฟส ทำให้มอเตอร์ AC
ขนาด 5 กิโลวัตต์ ขนาดจะพอๆกับมอเตอร์ DC ขนาด 3 กิโลวัตต์
ในอดีตราคา AC มอเตอร์มันแพงครับ แต่ปัจจุบันราคา
ใกล้เคียงกันกับ DC มอเตอร์แล้วครับ
ทำได้ประมาณ 3,000 รอบ ในขณะที่ AC มอเตอร์หมุน
ที่ประมาณ 5,000 รอบ แล้วมันดียังไง มันดีครับ ถ้าคุณ
ต้องการความเร็ว มอเตอร์หมุนเร็วกว่า รถย่อมวิ่งเร็วกว่า
หรือคุณต้องการกำลังเราก็ปรับอัตราทดให้สูงขึ้น
ก็จะได้กำลังที่มากกว่า ตัวอย่างเช่น รถกอล์ฟที่ใช้ AC
มอเตอร์จะวิ่งได้ความเร็วสูงสุดประมาณ 40 กม./ชั่วโมง
เทียบกันรถกอล์ฟที่ใช้ DC มอเตอร์ วิ่งได้ 23 กม./ชั่วโมง
อีกอย่างหนึ่ง AC มอเตอร์ เราสามารถเรียกแรงบิดได้สูงกว่า
ด้วยการเลือกใช้อัตราทดเฟืองท้ายที่สูงกว่าเช่นอัตรา 16:1
(ปรกติใช้ 12:1) คิดง่ายๆดังนี้ครับว่า หากมอเตอร์หมุน 16 รอบ
ล้อหมุน 1 รอบ ย่อมให้แรงบิดมากกว่า มอเตอร์หมุน 12 รอบ
ล้อหมุน 1 รอบ แรงบิดที่สูงกว่ามีประโยชน์คือ รถกอล์ฟ
ออกตัวได้ดีกว่า หรือ รถกอล์ฟไต่ทางลาดชันดีกว่า
โดยที่ผู้ใช้รถกอล์ฟไม่รู้สึกว่าทำไมตอนขึ้นทางชันแล้ว
เหมือนแรงมันตก
3. ทนทานมากกว่า ใน DC มอเตอร์จะใช้แปรงถ่าน ข้อเสีย
สำคัญเลยครับคือแปรงถ่าน เมื่อทำงานจะเกิดการสึกหรอ
เป็นผงฝุ่น ไอ้ผงฝุ่นนี้หากเราขาดการบำรุงรักษา คือการ
ทำความสะอาดมันจะทำให้เกิดการลัดวงจรภายใน ทำให้
กล่องคอนโทรลหรือกล่องดำพัง กล่องนี้ราคาหลักหมื่น
ครับเสียทีหนึ่งจ่ายไม่ใช่น้อย รถกอล์ฟเก่าๆบางคันกล่องนี้
เสียไม่ซ่อมครับทิ้งคือว่ามันแพง แต่ AC มอเตอร์ ใช้ระบบ
เหนี่ยวนำหรือ Induction ไม่ใช้แปรงถ่านครับ การบำรุงรักษา
จึงน้อยกว่า พูดง่ายๆคือมันไม่ต้องดูแลมากเท่ากับ DC
มอเตอร์ที่ต้องทำความสะอาด และ เปลี่ยนแปรงถ่านเมื่อมันสึกหรอ
4. ความนุ่มนวลของรถแต่งกัน หากคุณเคยนั่งรถกอล์ฟ AC
โดยไม่ติดความเคยชิน จะพบว่าความนุ่มนวลในการขับเคลื่อน
รถ AC จะดีกว่า DC หากอธิบายทางเทคนิคคือ ค่าการปรับแต่ง
ในกล่องคอนโทรลเลอร์ของ AC มีมากกว่า DC ครับทำให้ความ
นุ่มนวลสูงกว่า อันนี้ต้องลองถามผู้ที่เคยขับรถ AC ครับ หาก
สนใจให้ผู้ขายนำรถ AC มาให้ทดลองขับได้ครับ
มีคำถามว่าแล้วทำไม AC มอเตอร์เพิ่งจะผลิตออกมาละถ้ามันดีจริง
ทำไมไม่ทำตั้งนานแล้ว ผมขออธิบายดังนี้ครับ ระบบ AC มอเตอร์
ทำออกมานานแล้วครับ แต่ไม่ในรถกอล์ฟไฟฟ้าครับเนื่องจาก
ทั้งราคามอเตอร์และราคากล่องควบคุมมันสูงครับ แต่ปัจจุบันมี
การใช้แพร่หลายมากขึ้น ราคามันลดลงมามากตัวหัวใจสำคัญคือ
กล่องคอนโทรล แต่ก่อนราคาแพงกว่าเป็นเท่าตัว ปัจจุบันราคาใกล้
เคียงกันมากแล้วการรับประกันสินค้าจากผู้ผลิตก็เท่ากัน ตอนนี้ติด
แต่เพียงว่ามันเป็นของใหม่ผู้ใช้ยังไม่รู้จัก แต่ต่อไป Mr.Rodgolf
คิดว่ามันจะใช้แพร่หลายครับ
มีอีกคำถามหนึ่งว่าแล้วมันมีข้อเสียไหม มีครับมีดีก็ต้องมีเสีย
เนื่องจากมันเป็นเทคโนโลยีใหม่ช่างที่ดูแลรักษา อาจยังไม่รู้จัก
มันว่าต้องบริการมันยังไง แต่อย่างที่แนะนำไว้ครับ ต่อไปมันก็
ใช้กันแพร่หลาย ขึ้นอยู่กับเราจะเลือกอย่างไร เทคโนโลยีเก่า
ดูแลรักษายาก หรือใช้เทคโนโลยีใหม่ประสิทธิภาพและความ
ทนทานดีกว่าราคาเท่ากันอันไหนให้ประโยชน์กับท่านมากกว่า
เนื่องจากมันเป็นเทคโนโลยีใหม่ช่างที่ดูแลรักษา อาจยังไม่รู้จัก
มันว่าต้องบริการมันยังไง แต่อย่างที่แนะนำไว้ครับ ต่อไปมันก็
ใช้กันแพร่หลาย ขึ้นอยู่กับเราจะเลือกอย่างไร เทคโนโลยีเก่า
ดูแลรักษายาก หรือใช้เทคโนโลยีใหม่ประสิทธิภาพและความ
ทนทานดีกว่าราคาเท่ากันอันไหนให้ประโยชน์กับท่านมากกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น