วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ซื้อรถกอล์ฟใหม่ หรือเก่าดี


หลายคนเลือกการซื้อรถด้วยงบประมาณที่มี มีงบไม่พอซื้อรถใหม่เลยต้องซื้อรถเก่า แต่อาจจะพบว่าไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณกว่าเดิม หรือต้องทนใช้ทนขัดตา ให้คุ้มไปก่อน ผมมีวิธีหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวมาบอกครับ เรามีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา

ภาพลักษณ์

ผมขอพูดถึงความรู้สึกของผู้ใช้รถหรือผู้รับบริการ การใช้รถใหม่ผู้รับบริการย่อมมีความรู้สึกที่ดีกว่า หากท่านใช้รถที่มีสภาพใหม่ในการต้อนรับ ให้นึกถึงการเรียกแท็กซี่หลายคนรอเรียกแต่รถใหม่ อีกประการหนึ่งการที่ท่านมีรถแต่จอดรอซ่อมบางทีมันเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่ดีครับ แต่หากเป็นการใช้งานภายในไม่ได้สัมผัสกับลูกค้า หรือเป็นการใช้ในกิจการใช้รถใหม่หรือรถเก่าก็ได้

ปริมาณการใช้งาน

เรื่องปริมาณการใช้งานนี้ผมได้กล่าวถึงในหลายๆตอนเป็นกุญแจสำคัญครับ ถ้าท่านใช้รถมากผมแนะนำว่าใช้รถใหม่ครับ เนื่องจากการบำรุงรักษาน้อยกว่า รถเก่านั้นเราอาจไม่ทราบว่ามีชิ้นส่วนใดบ้างใกล้จะเสื่อมสภาพ หากเราใช้งานหนักโอกาสพังมีสูงมากกว่าใช้รถใหม่ครับ แล้วใช้แค่ไหนถือว่ามาก ผมให้ตัวเลขประมาณว่า หากใช้มากกว่าวันละ 3 ชั่วโมงถือว่ามากครับ อีกเรื่องการใช้งานรถต้องประเมินให้ดีครับ ยามเมื่อไม่มีรถทุกคนเดินได้ แต่เมื่อมีรถเดินไม่ได้แล้วครับก็ใช้รถสะดวกกว่านี่ครับ

ผู้ดูแลรถ

รถใหม่ดูแลน้อยกว่า รถเก่าการซ่อมต้องมากกว่าเป็นธรรมดา หากท่านมีฝ่ายช่าง การแก้ปัญหาเบื้องต้นรวมถึงการแจ้งอาการเสียกับช่างจะชัดเจน ทำให้การแก้ใขได้ง่าย สถานที่ใช้รถเป็นอีกปัจจัย หากท่านอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลัก กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี การหาช่างซ่อมบำรุงเป็นเรื่องง่าย หากท่านอยู่นอกเหนือจากนี้ ท่านต้องช่วยตัวเองก่อน หรือรอช่างซ่อมเข้าบริการ อย่างที่เคยกล่าวไว้ครับ ซื้อมาใช้หรือซื้อมาซ่อม

การขายต่อ

เป็นอีกปัจจัยที่ท่านต้องมองไปข้างหน้าว่าหน่วยงานต้องมีการยกระดับการบริการเป็นระยะๆ ทุกๆ 3-5 ปีหรือมากกว่านั้น หากท่านซื้อรถเก่าขายต่อยากมากครับ หากเป็นรถใหม่ขายต่อได้ง่ายกว่า ลองสอบถามจากผู้ขายรถให้ท่านซิครับว่าเขามีนโยบายรับซื้อคืนไหม ถ้ารับซื้อซื้อในราคาเท่าไรและมีเงื่อนใขอะไรอีกไหม?


สุดท้าย หากท่านมีงบประมาณจำกัดและต้องการใช้รถเก่าแน่ๆ ผมแนะนำให้เลือกจากผู้ขายที่รับผิดชอบได้ ผมให้ข้อสังเกตุดังนี้ครับ บริษัทที่จำหน่ายรถกอล์ฟที่เปิดมานาน มักจะเลือกสินค้าที่ตัวเองดูแลได้ ก่อปัญหาให้กับตัวเองน้อยที่สุด เท่าที่ทราบเขาจะไม่อยากขายรถมือสองโดยเฉพาะรถที่หาอะไหล่ได้ยากต้องมีการดัดแปลงอะไหล่ แล้วคุณคิดว่ามีไหมครับที่มีรถกอล์ฟที่ราคาถูก ทนทาน อะไหล่หาง่ายราคาถูก ช่างไหนก็ซ่อมได้? บางครั้งงบไม่พอรอหน่อยดีกว่าไหมครับ

ตอนต่อไป ผมจะพูดถึง มีรถกอล์ฟกี่คัน ประหยัดสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น