วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ซื้อรถเองดี หรือ เช่าดี


ในการเลือกใช้รถกอล์ฟสักคัน อันดับแรก เราต้องเลือกรถให้ได้ก่อนว่าเป็นขนาดกี่ที่นั่ง ยี่ห้ออะไรดี หลังจากนั้นคงมีคำถามว่าจะซื้อดีไหม หรือ จะเช่าดีกว่า ผมมีหลักในการพิจารณาดังนี้ครับ

ระยะเวลาการใช้งานรถ

รถกอล์ฟที่จะใช้งานเป็นการชั่วคราว หรือเป็นการถาวร งานโครงการใช้งานเป็นระยะเวลาสั้นๆ เช่น 6-12 เดือนควรจะเช่า หากใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเราจะซื้อหรือเช่าก็ได้

ลักษณะการใช้งานรถ

รถกอล์ฟเมื่อใช้งานสักระยะหนึ่ง รถจะเก่า ดังนั้นลักษณะการใช้งานของเราเป็นตัวกำหนด เช่นเป็นการต้อนรับลูกค้า ซึ่งรถกอล์ฟเป็นหน้าเป็นตาส่วนหนึ่ง หากเราเปิดโครงการใหม่ แต่ใช้รถกอล์ฟเก่า ก็อาจไม่เหมาะสม ลักษณะนี้ควรเป็นการเช่าครับ ทุกครั้งที่หมดสัญญาเช่าเราสามารถขอเปลี่ยนรถใหม่ หรือให้ผู้ให้เช่านำรถที่มีสภาพดีมาให้บริการได้

ปริมาณการใช้รถ

หากท่านเคยใช้รถมาแล้วก็พอจะคาดการณ์ปริมาณการใช้รถได้ไม่ยาก แต่หากไม่เคยใช้ ให้เดาเอาครับแต่ขอให้คิดเผื่อไว้ด้วยครับ วิธีการคำนวณการใช้รถให้นำจำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อวันคูณด้วย 10 (เฉลี่ยรถกอล์ฟวิ่ง 10 ก.ม./ช.ม) เช่นวิ่งวันละ 3 ชั่วโมง เดือนละ 90 ช.ม. เท่ากับระยะทาง 900 ก.ม. เหมือนวิ่งไปเชียงใหม่ ขนาดนี้จัดว่ามากนะครับ ยิ่งมากยิ่งต้องการ การบำรุงรักษา หากใช้มากเช่าดีกว่าครับ

ผู้ดูแลรถ

การดูแลรถสัมพันธ์กับปริมาณการใช้รถ หากท่านมีผู้ดูแลบำรุงรักษา รถกอล์ฟก็จะอยู่ในสภาพที่ดี ไม่เสียค่าบำรุงรักษามาก ตัวอย่าง หากรถเกิดเสียงดังเนื่องจากผ้าเบรคเริ่มหมด ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคให้ทัน หากไม่ทันผ้าเบรคหมดจะเสียดสีกับดรัมเบรค ทำให้ดรัมเบรคพัง ผ้าเบรคราคาไม่แพง แต่ดรัมเบรค ราคาสูงกว่าผ้าเบรคหลายเท่าตัว หากเรามีผู้ดูแลรถผู้ดูแลรถจะดำเนินการหยุดการใช้รถและเปลี่ยนผ้าเบรค ช่วยลดความเสียหาย หากเราไม่มีผู้ดูแลความเสียหายจะรุนแรงทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง ดังนั้นหากเราไม่มีผู้ดูแลรถเช่าดีกว่าครับ หากเราเช่าก็จะเป็นหน้าที่ของผู้ให้เช่าที่ต้องเดินทางมาดูแลรถที่ให้บริการ

ความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ

ลองนึกดูนะครับว่าหากรถกอล์ฟของเราเกิดอุบัติเหตุ เราต้องใช้เวลากี่วันในการแก้ใขให้ใช้งานได้เหมือนเดิม แล้วในระหว่างรอซ่อมรถ เราจะเอารถที่ไหนใช้ครับ ตรงนี้หลายท่านคิดว่าไม่จำเป็น จริงเลยครับถ้ามันไม่เกิดแต่ถ้ามันเกิดไม่คุ้มเลยครับ ทางเลือกการเช่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากผู้เช่าสามารถจัดหารถทดแทนในระหว่างการซ่อม หรือดีกว่านั้นคือนำรถมาเปลี่ยนใหม่ อีกประการหนึ่งถ้ารถเกิดอุบัติเหตุเป็นรถของหน่วยงาน คงลำบากใจในการเก็บค่าเสียหาย แต่หากเป็นรถเช่าเราสามารถอ้างได้เลยครับว่าเช่ามาต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้เช่าเสมอ

ต้นทุน

การซื้อรถเองเป็นภาพลักษณ์ที่ดี และคุ้มค่าในระยะยาว แต่ต้องการการลงทุนเริ่มต้นที่สูง เช่าใช้เงินระดับหมื่นแต่ถ้าซื้อใช้เงินแสน และที่น่าสนใจคือการเช่าคุณหักบัญชีเป็นค่าใช้จ่าย การซื้อเป็นการซื้อทรัพย์สินการหักบัญชีเป็นค่าเสื่อม ผมอยากบอกว่าบริษัทอสังหาฯขนาดใหญ่ ที่ใช้รถกอล์ฟต้อนรับลูกค้าทุกบริษัท ย้ำว่าทุกบริษัทเช่ารถครับ!

คงพอได้แนวคิดเรื่องการเลือกซื้อหรือเช่ากันแล้วนะครับ ถ้าคิดว่าใช้ระยะยาว มีกำลังซื้อ และสามารถดูแลรถกอล์ฟได้ซื้อครับ แต่ถ้าไม่ถนัด Outsource ดีกว่าครับ


ตอนถัดไปผมจะเขียนเรื่องซื้อรถใหม่ หรือ รถเก่าดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น