วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เราซื้อแบตเตอรี่แพงไหม


การซื้อของอะไรก็แล้วแต่เราต้องตั้งจุดประสงค์การซื้อไว้ก่อน
เช่น ซื้อให้ถูกที่สุด หรือ ซื้อให้คุ้มค่าที่สุด
หรือหลายท่านอาจมีจุดประสงค์ที่มากกว่านี้ก็ได้ครับ
เรามาดูกันครับว่าซื้อแบตเตอรี่รถกอล์ฟต้องดูที่อะไรบ้าง

1) ราคาที่ซื้อ

2) อายุการใช้งาน

ทั้งสองอย่างเป็นปัจจัยในการประเมินว่าแบตเตอรี่
ที่เราซื้อมีความคุ้มค่า หรืออาจเรียกได้ว่า ถูก-แพง
ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ยี่ห้อ A ราคา 4,000 ใช้ได้ 16เดือน
กับ แบตเตอรี่ ยี่ห้อ B ราคา 5,000 ใช้ได้ 24 เดือน
หากดูที่ราคาอย่างเดียวบอกได้เลยครับ แบตเตอรี่ B แพงกว่า
ผมขอให้พิจารณาเรื่องเวลาด้วยครับว่ามันมีผลอย่างไรดังตาราง
ยี่ห้อ
ราคา
เดือน
ราคา/เดือน
A
       4,500
16
     281.25
B
       5,000
24
     277.78

หาราคา/เดือน โดยเอา 4,500 ตั้งหารด้วย 16 = 281.25

ยี่ห้อ A เราต้องจ่าย ค่าแบตเตอรี่ 281.25 บาท/เดือน
ยี่ห้อ B เราต้องจ่าย ค่าแบตเตอรี่ 277.78 บาท/เดือน
ตอบได้เลยครับว่ายี่ห้อ B คุ้มค่ากว่า และ มีต้นทุนแฝงต่ำกว่า
ลองนึกดูครับ ทุกๆ 16 เดือนคุณต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ค่าแบตเตอรี่
พนักงานของคุณต้องยกแบตอีกแล้ว เมื่อเทียบกับ 24 เดือนจ่ายที 

อาจมีคำถามว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่จะมีอายุใช้งานเท่าไร
ลองดูอายุแบตเตอรี่เก่าที่ใช้อยู่ครับ ว่าใช้มานานเท่าไร ไม่มีคำตอบ
ตายตัวครับขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างมาก ถ้าไม่มีข้อมูลเก่าก็ลอง
สอบถามผู้ที่เคยใช้ยี่ห้อนั้นเป็นแนวทางครับ

สุดท้ายผมขอย้ำนะครับว่าซื้อแบตเตอรี่ อย่าดูแต่ราคาอย่างเดียว
แล้วคุณจะได้แบตเตอรี่ที่ถูกและคุ้มค่า

ตอนต่อไป เคล็ดลับดูแลแบตเตอรี่ยังไงให้ใช้ทนได้หลายๆเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น